tag:blogger.com,1999:blog-85639992417087615002024-02-08T12:01:48.326-08:00แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1tiiihttp://www.blogger.com/profile/03908644005473185584noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-8563999241708761500.post-83707599073974616442009-12-26T21:07:00.000-08:002009-12-26T21:13:15.787-08:00แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1<br />กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 ไฟฟ้า<br />เรื่อง การผลิตกระแสไฟฟ้า จำนวน 1 คาบ / สัปดาห์ สอนครั้งที่ 1 <br />วันที่ ..... พฤศจิกายน พ.ศ.2552 โรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน<br />ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนนักเรียน..... คน<br />ผู้สอน นางสาวลดาวัลย์ รุ่งเรือง ค.บ.4 วิทยาศาสตร์ <br />______________________________________________________________________________<br />มาตรฐานการเรียนรู้ ว.5.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์<br />สาระสำคัญ<br /> การผลิตกระแสไฟฟ้าในสภาวการณ์ปัจจุบันมีความสำคัญอย่างมาก สาเหตุเกิดจากปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่มีมากขึ้นเรื่อยๆจึงมีการคิดวิธีการต่างๆที่จะนำไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าให้เพียงพอกับความต้องการและมีต้นทุนต่ำ<br />จุดประสงค์การเรียนรู้<br /> จุดประสงค์ปลายทาง<br /> นักเรียนจำแนกการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถูกต้อง<br /> จุดประสงค์นำทาง<br />1.นักเรียนอธิบายประจุไฟฟ้าได้ถูกต้อง<br />2.นักเรียนอธิบายไฟฟ้าสถิตได้ถูกต้อง<br />3.นักเรียนอธิบายเซลล์ไฟฟ้าเคมีได้ถูกต้อง<br />4.นักเรียนอธิบายหลักการไดนาโมได้ถูกต้อง <br />5.นักเรียนระบุแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถูกต้อง<br />สาระการเรียนรู้<br /> การผลิตกระแสไฟฟ้า<br />1.ประจุไฟฟ้า<br />2.ไฟฟ้าสถิต<br />3.เซลล์ไฟฟ้าเคมี<br />4.ไดนาโม<br />5.แหล่งผลิตไฟฟ้า<br />กระบวนการเรียนรู้<br />1.ขั้นอธิบายประจุไฟฟ้า<br />1.1 จัดทำนักเรียน โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 4 กลุ่ม ตามกติกาการนับ 1-4 โดยให้นักเรียนนับจากใบรายชื่อนักเรียนครบทุกคน<br />1.2 นำเสนอสื่อเนื้อหาบนกระดาน แล้วตั้งคำถามจำนวน 1 คำถาม<br /> นักเรียนทราบไหมว่าประจุไฟฟ้าคืออะไร<br />1.3 อธิบายเนื้อหาประจุไฟฟ้าบนกระดานและมอบหมายให้นักเรียนเขียนลงสมุดของนักเรียน<br />ทุกคน<br />1.4 ปฏิบัติภาระงาน โดยให้ทำทุกคน<br />1.5 สะท้อนความคิดของนักเรียนให้เข้าใจถึงเรื่องประจุไฟฟ้าและถามคำถาม<br /> 1.6 นำเสนอผลงานโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนตอบคำถาม<br /> 1.7 ประเมินผลสรุปและเพิ่มเติมเนื้อหา<br />2.ขั้นอธิบายไฟฟ้าสถิต<br />2.1 จัดทำนักเรียน โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 4 กลุ่ม ตามกติกาการนับ 1-4 โดยให้นักเรียนนับจากใบรายชื่อนักเรียนครบทุกคน<br />2.2 นำเสนอสื่อเนื้อหาบนกระดาน แล้วตั้งคำถามจำนวน 1 คำถาม<br /> นักเรียนทราบไหมว่าไฟฟ้าสถิตคืออะไร<br />2.3 อธิบายเนื้อหาเรื่องไฟฟ้าสถิตบนกระดานและมอบหมายให้นักเรียนเขียน ลงสมุดของนักเรียนทุกคน<br />2.4 ปฏิบัติภาระงาน โดยให้ทำทุกคน<br />2.5.สะท้อนความคิดของนักเรียนให้เข้าใจถึงเรื่องประจุไฟฟ้าและถามคำถาม<br /> 2.6 นำเสนอผลงานโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนตอบคำถาม<br /> 2.7 ประเมินผลสรุปและเพิ่มเติมเนื้อหา<br />3.ขั้นอธิบายเซลล์ไฟฟ้าเคมี<br />3.1 จัดทำนักเรียน โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 4 กลุ่ม ตามกติกาการนับ 1-4 โดยให้นักเรียนนับจากใบรายชื่อนักเรียนครบทุกคน<br />3.2 นำเสนอสื่อเนื้อหาบนกระดาน แล้วตั้งคำถามจำนวน 1 คำถาม<br /> นักเรียนทราบไหมว่าเซลล์ไฟฟ้าเคมีคืออะไร<br />3.3 อธิบายเนื้อหาเรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมีบนกระดานและมอบหมายให้นักเรียนเขียน ลงสมุดของนักเรียนทุกคน<br />3.4 ปฏิบัติภาระงาน โดยให้ทำทุกคน<br />3.5.สะท้อนความคิดของนักเรียนให้เข้าใจถึงเรื่องประจุไฟฟ้าและถามคำถาม<br /> 3.6 นำเสนอผลงานโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนตอบคำถาม<br /> 3.7 ประเมินผลสรุปและเพิ่มเติมเนื้อหา<br />4.ขั้นอธิบายหลักการไดนาโม<br />4.1 จัดทำนักเรียน โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 4 กลุ่ม ตามกติกาการนับ 1-4 โดยให้นักเรียนนับจากใบรายชื่อนักเรียนครบทุกคน<br />4.2 นำเสนอสื่อเนื้อหาบนกระดาน แล้วตั้งคำถามจำนวน 1 คำถาม<br /> นักเรียนทราบไหมว่าหลักการไดนาโมคืออะไร<br />4.3 อธิบายเนื้อหาเรื่องหลักการไดนาโมบนกระดานและมอบหมายให้นักเรียนเขียน ลงสมุดของนักเรียนทุกคน<br />4.4 ปฏิบัติภาระงาน โดยให้ทำทุกคน<br />4.5.สะท้อนความคิดของนักเรียนให้เข้าใจถึงเรื่องประจุไฟฟ้าและถามคำถาม<br />4.6 นำเสนอผลงานโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนตอบคำถาม<br />4.7 ประเมินผลสรุปและเพิ่มเติมเนื้อหา<br />5.ขั้นอธิบายแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้า<br /> 5.1 จัดทำนักเรียน โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 4 กลุ่ม ตามกติกาการนับ 1-4 โดยให้นักเรียนนับจากใบรายชื่อนักเรียนครบทุกคน<br />5.2 นำเสนอสื่อเนื้อหาบนกระดาน แล้วตั้งคำถามจำนวน 1 คำถาม<br /> นักเรียนทราบไหมว่าแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าคืออะไร<br />5.3 อธิบายเนื้อหาเรื่องระบุแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าบนกระดานและมอบหมายให้นักเรียนเขียน ลงสมุดของนักเรียนทุกคน<br />5.4 ปฏิบัติภาระงาน โดยให้ทำทุกคน<br />5.5.สะท้อนความคิดของนักเรียนให้เข้าใจถึงเรื่องประจุไฟฟ้าและถามคำถาม<br />5.6 นำเสนอผลงานโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนตอบคำถาม<br />5.7 ประเมินผลสรุปและเพิ่มเติมเนื้อหา<br />สื่อและแหล่งการเรียนรู้<br />1.กิจกรรมอธิบายประจุไฟฟ้า<br />1.1.ใบรายชื่อนักเรียน ม.3<br />1.2.เนื้อหาเรื่อง อธิบายประจุไฟฟ้า, คำถามจำนวน 1 คำถาม<br />1.3.เนื้อหาเรื่อง อธิบายประจุไฟฟ้า<br />1.4.หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.3, สมุดจดบันทึก<br />1.5.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ<br />1.6.บัตรกำหนดเวลา<br />1.7.ประเมินผลสรุป<br />2.กิจกรรมอธิบายไฟฟ้าสถิต<br />2.1.ใบรายชื่อนักเรียน ม.3<br />2.2.เนื้อหาเรื่องไฟฟ้าสถิต, คำถามจำนวน 1 คำถาม<br />2.3.เนื้อหาเรื่อง ไฟฟ้าสถิต<br />2.4.หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.3, สมุดจดบันทึก<br />2.5.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ<br />2.6.บัตรกำหนดเวลา<br />2.7.ประเมินผลสรุป<br />3.กิจกรรมอธิบายเซลล์ไฟฟ้าเคมี<br />3.1.ใบรายชื่อนักเรียน ม.3<br />3.2.เนื้อหาเรื่อง เซลล์ไฟฟ้าเคมี, คำถามจำนวน 1 คำถาม<br />3.3.เนื้อหาเรื่อง เซลล์ไฟฟ้าเคมี<br />3.4.หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.3, สมุดจดบันทึก<br />3.5.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ<br />3.6.บัตรกำหนดเวลา<br />3.7.ประเมินผลสรุป<br />4.กิจกรรมอธิบายหลักการไดนาโม<br />4.1.ใบรายชื่อนักเรียน ม.3<br />4.2.เนื้อหาเรื่องไดนาโม, คำถามจำนวน 1 คำถาม<br />4.3.เนื้อหาเรื่อง ไดนาโม<br />4.4.หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.3, สมุดจดบันทึก<br />4.5.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ<br />4.6.บัตรกำหนดเวลา<br />4.7.ประเมินผลสรุป<br />5.กิจกรรมระบุแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้า<br />5.1.ใบรายชื่อนักเรียน ม.3<br />5.2.เนื้อหาเรื่อง ระบุแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้า, คำถามจำนวน 1 คำถาม<br />5.3.เนื้อหาเรื่อง ระบุแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้า<br />5.4.หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.3, สมุดจดบันทึก<br />5.5.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ<br />5.6.บัตรกำหนดเวลา<br />5.7.ประเมินผลสรุป<br />การวัดและประเมินผล<br />การวัดผล<br />1.วัดผลการอธิบายประจุไฟฟ้าด้วยการตรวจผลการสรุปตามสมุดจดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง<br />2.วัดผลการอธิบายไฟฟ้าสถิตด้วยการตรวจผลการสรุปตามสมุดจดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง<br />3.วัดผลการอธิบายเซลล์ไฟฟ้าเคมีด้วยการตรวจผลการสรุปตามสมุดจดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง<br />4.วัดผลการอธิบายหลักการไดนาโม ด้วยการตรวจผลการสรุปตามสมุดจดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง<br />5.วัดผลการระบุแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยการตรวจผลการสรุปตามสมุดจดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง<br />การประเมินผล<br />1.ประเมินผลการอธิบายประจุไฟฟ้าพบว่า นักเรียน ......คน อธิบายประจุไฟฟ้าไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ศึกษาเรื่องประจุไฟฟ้าเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน<br />2.ประเมินผลการอธิบายไฟฟ้าสถิตพบว่า นักเรียน ...... คน อธิบายไฟฟ้าสถิตไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ศึกษาเรื่อง ไฟฟ้าสถิตเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน<br />3.ประเมินผลการอธิบายเซลล์ไฟฟ้าเคมีพบว่า นักเรียน ...... คน อธิบายเซลล์ไฟฟ้าเคมีไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ศึกษาเรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมีเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน<br />4.ประเมินผลการอธิบายหลักการไดนาโม พบว่า นักเรียน ....... คน อธิบายหลักการไดนาโม ไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ศึกษาเรื่องหลักการไดนาโม เพิ่มเติมนอกเวลาเรียน<br />5.ประเมินผลการระบุแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าพบว่า นักเรียน ..... คน ระบุแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ศึกษาเรื่องแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน<br />บันทึกผลหลังการสอน<br />ผลการสอน<br />………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />ปัญหา / อุปสรรค<br />………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />ข้อเสนอแนะ / แนวทางแก้ไข<br />………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /><br />ลงชื่อ ...................................................... ครูผู้สอน<br /> (นางสาวลดาวัลย์ รุ่งเรือง)<br /> ......./............/.........tiiihttp://www.blogger.com/profile/03908644005473185584noreply@blogger.com0